Vietnamese Vietnamese

 

ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM KIÊN GIANG

Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang trực thuộc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Kiên Giang. Ban chấp hành Đoàn trường với mười bảy đại diện là những gương mặt Đoàn viên tiêu biểu được sự tín nhiệm cao, đại diện cho tuổi trẻ nhà trường viết tiếp chặng đường vẻ vang của thanh niên Sư phạm.

Đoàn trường thực hiện chức năng của mình là đội ngủ đáng tin cậy của Đảng, bổ sung đảng viên, nguồn cán bộ cho Đảng. Đoàn tạo môi trường đưa thanh niên vào các hoạt động giúp các thanh niên rèn luyện và phát triển nhân cách, năng lực của người lao động mới phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện nay. Đoàn còn đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi tuổi trẻ.

Bên cạnh đó Đoàn trường còn là đại diện, chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong nhà trương. Tổ chức các hoạt động tạo môi trường giáo dục, rèn luyện đoàn viên, thanh niên nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương, đơn vị. Phối hợp với chính quyền, các đoàn thể, các tổ chức Kinh tế - Xã hội làm tốt công tác thanh niên, tích cực chăm lo xây dựng Đoàn, xây dựng các hội của thanh niên, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và chính quyền.

Đoàn Trường CĐSP Kiên Giang - những đột phá ban đầu. Năm 1998, sau khi tiếp nhận bộ phận Sư phạm cấp 2 của Trung tâm Đại học tại chức và Sư phạm cấp 2 (nay là Cao đẳng cộng đồng), trường Trung học Sư phạm Kiên Giang được nâng cấp thành trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang (theo Quyết định số 128/1998/QĐ-TTg, ngày 13/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ).

Nhận thức đây là trường Cao đẳng đầu tiên trong tỉnh, tập thể Ban Giám hiệu và cán bộ, giảng viên của trường tích cực tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới các hoạt động thường xuyên cho xứng đáng với niềm tin của lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh.

Một trong những việc phải làm lúc này là quảng bá tên trường sao cho sớm có thương hiệu trong tỉnh và khu vực. Trong việc quảng bá này, hoạt động Đoàn được xem là một trong các mũi đột phá.

Tạo ấn tượng trong ngày đón nhận Quyết định nâng cấp, thành lập Trường CĐSP, đoàn trường đã mời các đoàn trường bạn thực hiện một cuộc chạy việt dã với sự hỗ trợ của các trọng tài sở Thể dục thể thao và cảnh sát giao thông của công an thành phố Rạch Giá để biểu dương sức trẻ.

Trường tọa lạc trên một diện tích gần 10 héc-ta, có cổng nhưng chưa có tường rào nên sinh hoạt của thầy và trò có nhiều bất ổn. Để vãn hồi tình hình an ninh trật tự trong khuôn viên của mình, ngoài việc củng cố đội tự quản đã có trước đó, đoàn trường đăng ký quản lý giờ tự học của sinh viên như đảm nhận một công trình thanh niên. Qua nhiều cuộc giao lưu, được sự chấp thuận của lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo công an tỉnh, đoàn trường kết nghĩa với Ban Công tác thanh niên công an tỉnh để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhau trong các hoạt động của đoàn.

Tiếp đó, được sự chấp thuận của Ban Giám hiệu, Đoàn trường tích cực xây dựng lực lượng tham gia các hoạt động văn nghệ - thể thao trong và ngoài tỉnh, tham gia các kỳ hội trại truyền thống do Tỉnh Đoàn Kiên Giang tổ chức. Qua các hoạt động của đoàn trường, nhà trường nhận được nhiều sự trọng thị và kỳ vọng của lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh.

Từ sự động viên quý báu ấy, Đoàn trường càng tích cực cải tiến mô hình, chủ động đổi mới các hình thức hoạt động, tạo nên sinh khí lành mạnh, sôi nổi mà mãi đến nay nhiều người còn nhớ. “Xé giấy dán tranh theo chủ đề” là hình thức hoạt động được Đoàn trường CĐSP khởi xướng đầu tiên trong tỉnh mà đến nay một số cơ sở đoàn thỉnh thoảng còn thực hiện. “Đốt hình nộm, xuống đường tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS” được Đoàn trường phát động phối hợp với các trường bạn thực hiện là hoạt động có sức lan tỏa lớn trong xã hội mãi đến nay chưa có đơn vị nào trong tỉnh thực hiện lần thứ hai. Tổ chức thi “Viết lời mới cho các làn điệu dân ca quen thuộc về phòng chống ma túy” rồi thi hát các bài dân ca ấy cũng là hoạt động có ý nghĩa đối với đoàn viên thanh niên trong trường. Tham gia cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp lệnh về phòng chống mại dâm” lần thứ nhất do Sở Lao động, Thương binh và xã hội tỉnh tổ chức đạt giải Nhất tập thể và nhiều giải cá nhân ….

Để “quảng bá” ra bên ngoài, Đoàn trường lúc ấy còn được giao nhiệm vụ xây dựng lực lượng tham gia các kỳ thi “Nghiệp vụ sư phạm, văn nghệ, thể thao toàn quốc” và ở hội thi lần thứ 2 đạt giải Nhì các trường “Sư phạm  miền núi, biên giới, hải đảo” tại Hải Phòng năm 2001; tham gia hội diễn văn nghệ các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp các tỉnh phía Nam tại Tp Hồ Chí Minh; tham gia thi đấu “Thể dục. thể thao quốc phòng các trường Đại học, Cao đẳng” tại Đà Nẳng… đều đạt giải tập thể và cá nhân. Đặc biệt; tham gia “Giải bóng đá mi-ni các trường Đại học, Cao đẳng khu vực X” tại Cần Thơ đạt giải Nhất, được Ban Tổ chức giải bầu chọn thi đấu toàn quốc tại Huế….

Hướng về cộng đồng, Đoàn trường là một trong những cơ sở đầu tiên phối hợp với Trung tâm huyết học bệnh viện tỉnh tổ chức hiến máu nhân đạo và thành lập ngân hàng máu sống trong cán bộ, giảng viên và sinh viên. Câu ca dao cải biên “Dù xây chín bậc phù đồ/ Không bằng hiến máu cứu cho một người” từng là câu nói cửa miệng của nhiều ĐVTN trong trường. Năm 2017 Đoàn trường vinh dự nhận khen thưởng 10 năm liên tục đạt vuợt chỉ tiêu hiến máu của Ban vận động hiến máu tình nguyện Tỉnh. Trong những năm đầu thực hiện chiến dịch tình nguyện Hè do Tỉnh Đoàn Kiên Giang phát động, số lượng ĐVTN của trường đều tham gia với tỷ lệ cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong các chiến dịch. Từ năm 2004 đoàn trường đã thực hiện chủ trương kết nạp Đảng trong đoàn viên là sinh viên. Tính từ 2007 đến  tháng 3 năm 2018 đã có 88 đoàn viên là sinh viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hiện tại, đoàn trường CĐSP Kiên Giang có 01 chi đoàn cơ quan và 03 Liên chi đoàn khoa với gần 1.000 đoàn viên. Được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu và sự tin tưởng của cán bộ-giảng viên trong trường, tổ chức Đoàn trường luôn được củng cố, hoạt động của Đoàn trường càng ngày càng đi vào chiều sâu, tổ chức thực hiện đầy đủ và có chất lượng các chỉ thị, kế hoạch của đoàn cấp trên, được Trung ương đoàn và Tỉnh đoàn Kiên Giang tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen cho tập thể và cá nhân.

Nguyễn Thị Huỳnh Giao

BÍ THƯ ĐOÀN TRƯỜNG

Liên hệ